<!-- Global site tag (gtag.js) - Google Analytics -->
<script async src="https://www.googletagmanager.com/gtag/js?id=G-VV2JZCSHCE"></script>
<script>
  window.dataLayer = window.dataLayer || [];
  function gtag(){dataLayer.push(arguments);}
  gtag('js', new Date());

  gtag('config', 'G-VV2JZCSHCE');
</script>

Lãi suất vay thế chấp ngân hàng là gì? Cách tính lãi suất như thế nào

Lãi suất vay thế chấp ngân hàng là một trong những thông tin được quan tâm nhất khi người dùng sử dụng dịch vụ vay thế chấp. Vậy vay thế chấp là gì? Có bao nhiêu loại lãi suất và cách tính lãi như thế nào? Các thông tin này sẽ được triển khai qua nội dung bên dưới.

I. Đặc điểm của lãi suất vay thế chấp ngân hàng có gì cần lưu ý

Trước khi tìm hiểu về lãi suất vay thế chấp là gì thì bạn cần hiểu rõ về dịch vụ vay thế chấp tiêu dùng là gì. 

Vay thế chấp ngân hàng là gì? Đặc điểm của hình thức cho vay này

– Hình thức vay thế chấp (Equity loan) tại các ngân hàng là dịch vụ vay tiền yêu cầu người vay sở hữu tài sản thế chấp để đảm bảo cho khoản vay. Tài sản dùng để thế chấp phải đảm bảo vẫn còn giá trị và thuộc quyền sở hữu/quyền lợi đối với người đi vay.

– Sau khi hoàn thành hồ sơ vay thì tài sản vẫn thuộc quyền sở hữu của người vay. Tuy nhiên, giấy tờ chứng minh quyền sở hữu/đứng tên sẽ được ngân hàng giữ lại. 

Đặc điểm của vay thế chấp ngân hàng: Hình thức vay thế chấp ngân hàng được sử dụng bởi nhiều lý do khác nhau nhưng nhìn chung đều để phục vụ nhu cầu tài chính. 

  • Ưu điểm:

– Thời gian vay kéo dài. 

– Lãi suất vay thế chấp ngân hàng thấp, giảm dần khá dễ chịu cho khách hàng. 

– Hạn mức vay hoàn toàn phụ thuộc vào giá trị tài sản, rất cao so với các hình thức vay khác. 

  • Nhược điểm:

– Thời gian xét duyệt hồ sơ vay lâu hơn. 

– Khả năng mất tài sản khá cao nếu bạn không có khả năng chi trả nợ.

Đọc thêm: Thủ tục vay ngân hàng tại TPBank

II. Cách tính lãi suất vay thế chấp ngân hàng theo công thức như thế nào

Hiên nay, có 3 hình thức lãi phổ biến được áp dụng khi vay vốn. Tùy theo nhu cầu và đặc tính của khoản vay để có thể lựa chọn ngân hàng nào cho vay lãi suất thấp nhất cũng như hình thức vay lãi phù hợp. 

2.1. Các hình thức lãi suất vay thế chấp tại ngân hàng sử dụng phổ biến

  • Lãi suất cố định

Đúng như tên gọi của loại lãi suất này, đặc điểm của loại lãi suất này cố định/không thay đổi theo suốt thời hạn vay. Hiểu một cách đơn giản, lãi suất cho khoản vay này sẽ không thay đổi từ khi bắt đầu vay cho đến khi bạn trả hết khoản vay. Không có biến động, nên sẽ hạn chế rủi ro. 

  • Lãi suất thả nổi

Đặc điểm của loại lãi suất này là thay đổi theo từng giai đoạn. Theo đó, mức lãi suất áp dụng thay đổi tùy theo quy định và chính sách của các ngân hàng. Thông thường, mức lãi suất sẽ bao gồm: Chi phí vốn + biên độ lãi suất cố định. Hoặc: Chi phí vốn cố định + biên độ lãi suất thay đổi.

Đọc thêm: Tiêu chí chọn ngân hàng cho vay lãi suất thấp nhất như thế nào

  • Lãi suất hỗn hợp

Loại hình lãi suất vay thế chấp ngân hàng này là sự kết hợp của cả 2 loại trên. Cụ thể thì: lãi suất của bạn sẽ bao gồm lãi suất cố định được áp dụng trong một khoản thời gian đã thỏa thuận, phần còn lại sẽ áp dụng lãi suất thả nổi. 

2.2. Công thức cách tính lãi suất vay thế chấp ngân hàng như thế nào

Về cơ bản, công thức tính lãi suất vay thế chấp tại các ngân hàng đều giống nhau vì đều áp dụng theo công thức quy định của Ngân hàng nhà nước.

Công thức tính lãi theo số dư nợ gốc

Với cách tính này, tiền lãi sẽ không thay đổi trong toàn bộ quá trình vay, được tính lãi theo tổng số tiền gốc ban đầu.

Tiền lãi hằng tháng = Dư nợ gốc x Lãi suất vay/Thời gian vay

Công thức tính lãi theo số dư nợ giảm dần

Đối với cách tính lãi suất này, sau khi thanh toán 1 phần tiền cho ngân hàng, lãi suất sẽ được tính duy trì trên số tiền còn dư lại của khoản nợ. Khoản nợ sau nhiều lần thanh toán sẽ càng giảm, lãi suất cũng theo đó giảm theo. Đây là hình thức lãi được sử dụng cho loại hình vay thế chấp tại hầu hết các ngân hàng. 

Cụ thể được tính như sau:

Tiền gốc hằng tháng = Số tiền vay/Số tháng vayTiền lãi tháng đầu = Số tiền vay x Lãi suất vay theo thángTiền lãi các tháng tiếp theo = Số tiền gốc còn lại x Lãi suất vay

Bài viết trên đã cung cấp đến bạn những thông tin về dịch vụ vay thế chấp ngân hàng, đặc điểm của loại hình này. Bên cạnh đó cũng giới thiệu những loại hình lãi suất và công thức tính lãi suất vay thế chấp ngân hàng được áp dụng phổ biến hiện nay. Hi vọng bạn sẽ tìm được những thông tin hữu ích qua bài viết.

Leave a comment

Create a website or blog at WordPress.com

Design a site like this with WordPress.com
Get started