<!-- Global site tag (gtag.js) - Google Analytics -->
<script async src="https://www.googletagmanager.com/gtag/js?id=G-VV2JZCSHCE"></script>
<script>
  window.dataLayer = window.dataLayer || [];
  function gtag(){dataLayer.push(arguments);}
  gtag('js', new Date());

  gtag('config', 'G-VV2JZCSHCE');
</script>

Lãi suất cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ bao nhiêu hiện nay?

Dịch vụ cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng. Không chỉ giúp hỗ trợ nguồn vốn cho công ty mà nó còn giúp doanh nghiệp có điều kiện để lên kế hoạch cho các hoạt động kinh doanh trong tương lai. Vậy điều kiện để có thể vay vốn là gì? Lãi suất cho vay là bao nhiêu? Bài viết bên dưới sẽ giải đáp các vấn đề vừa liệt kê một cách chi tiết.

Thực trạng dịch vụ cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ năm 2023 

Để có thể thực hiện vay vốn kinh doanh thành công thì doanh nghiệp phải chứng minh được lợi nhuận cũng như tiềm năng phát triển trong tương lai của các hoạt động sản xuất, nói 1 cách dễ hiểu là thực hiện quy trình đảm bảo hoàn nợ cho khoản vay. Tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng có thể chứng minh được điều đó, nhất là đối với các mô hình kinh doanh vừa và nhỏ. Vậy mô hình như thế nào được xem là vừa và nhỏ? Theo dõi thêm thông tin bên dưới: 

Quy mô dịch vụ cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ được hiểu như thế nào? 

Để bạn có thể theo dõi thông tin một cách chi tiết và dễ hiểu hơn, thông tin sẽ được trình bày theo dạng bảng để làm rõ từng yếu tố.

Doanh nghiệp vừa Doanh nghiệp nhỏ 
Lĩnh vực hoạt độngCông nghiệp, xây dựng, nông, lâm, ngư nghiệp,…Thương mại và dịch vụ.
Tổng lao động< 200 lao động< 50 lao động
Tổng nguồn vốn < 100 tỷ đồng< 50 tỷ đồng
Tổng doanh thu < 200 tỷ đồng< 100 tỷ đồng

Bên cạnh 2 quy mô doanh nghiệp kể trên thì còn có quy mô doanh nghiệp siêu nhỏ. Đây là nhóm doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực nông lâm, thủy sản, công nghiệp, xây dựng,..và có quy mô về nhân sự dưới 10 người, tổng doanh thu và vốn kinh doanh không quá 3 tỷ đồng.

Điều kiện để sử dụng dịch vụ cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay

Điều kiện để doanh nghiệp vay vốn ngân hàng được thành công như thế nào? Tham khảo qua các yêu cầu bên dưới:

  • Doanh nghiệp cần cung cấp được những giấy tờ chứng minh công ty mình thuộc 2 loại mô hình kể trên. Nội dung cũng được trình bày chi tiết theo dạng bảng, bạn có thể tự xác định được quy mô của công ty dễ dàng.
  • Chứng minh được người đứng đầu doanh nghiệp phải có hơn 20% vốn tự có trong tổng vốn đầu tư của dự án, phương thức kinh doanh.
  • Những dự án đang thực thi phải khả quan nhằm chứng minh được khả năng trả nợ ngân hàng.
  • Đáp ứng được những quy định về tiền vay khi sử dụng dịch vụ cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ tại ngân hàng.
  • Phải đảm bảo đủ nguồn vốn để thực hiện các dự án kinh doanh.

Lãi suất cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ tại ngân hàng hiện nay

Quỹ Phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ của Bộ kế hoạch và Đầu tư sẽ trực tiếp cho các doanh nghiệp về vốn kinh doanh với lãi suất là 2,16% cho vay ngắn hạn, lãi suất 4% cho vay trung dài hạn được triển khai áp dụng từ quý 3 năm nay trở đi. Những đối tượng được ưu tiên hỗ trợ trong giai đoạn đầu tiên Quỹ cho vay trực tiếp là các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo hoặc nằm trong các chuỗi giá trị, tham gia liên kết ngành.

Đọc thêm: Giúp bạn nắm rõ điều kiện để doanh nghiệp vay vốn ngân hàng

Tình hình tiếp cận vốn của các doanh nghiệp vừa nhỏ hiện nay

Một trong những khó khăn lớn nhất của các doanh nghiệp với quy mô vừa và nhỏ là quy trình tiếp cận vốn. Bất cứ ngân hàng nào khi thực hiện cấp vốn cũng sẽ yêu cầu tài sản thế chấp là phương tiện vận tải, trang thiết bị, hoặc giấy tờ đất đai,…Cũng do mô hình với quy mô nhỏ nên những doanh nghiệp còn gặp rất nhiều khó khăn và tài sản chấp cũng không thể đảm bảo được theo đúng yêu cầu của ngân hàng.
Để sử dụng dịch vụ cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ cần xác định mô hình kinh doanh cũng như phác thảo mục đích, số tiền vay để chuẩn bị được những giấy tờ cho phù hợp. Qua bài viết, hi vọng bạn có thêm những thông tin hữu ích về dịch vụ cho vay cũng như điều kiện để doanh nghiệp vay vốn ngân hàng chi tiết, từ đó tiếp cận vốn dễ dàng hơn.

Leave a comment

Create a website or blog at WordPress.com

Design a site like this with WordPress.com
Get started