<!-- Global site tag (gtag.js) - Google Analytics -->
<script async src="https://www.googletagmanager.com/gtag/js?id=G-VV2JZCSHCE"></script>
<script>
  window.dataLayer = window.dataLayer || [];
  function gtag(){dataLayer.push(arguments);}
  gtag('js', new Date());

  gtag('config', 'G-VV2JZCSHCE');
</script>

Những điều cần biết trước khi mua nhà trả góp để hạn chế phát sinh phụ phí

Mua nhà trả góp là hình thức vay giúp nhiều người sở hữu căn nhà một cách dễ dàng. Tuy nhiên, việc trả lãi sẽ không dễ dàng nếu người mua nhà chưa có kiến thức và kinh nghiệm. Dưới đây là những điều khách hàng nên biết khi mua nhà trả góp để tránh tình trạng phát sinh phụ phí và lãi suất đột ngột tăng.

Mua nhà trả góp 1
  1. Có người thân mang nợ xấu có thể mua nhà trả góp được không?

Mua nhà trả góp là hình thức vay cá nhân, vì vậy, dù người thân của bạn đang mang nợ xấu vẫn không ảnh hưởng đến bạn. Ngân hàng sẽ xét lịch sử tín dụng và điều kiện kinh tế của bạn để cân nhắc cho bạn vay mua nhà. Nếu bạn chưa từng vay nợ hoặc lịch sử tín dụng sạch sẽ được ưu tiên xét duyệt. 

Tuy nhiên, ngân hàng vẫn quan tâm đến những yếu tố khác để xét duyệt hồ sơ mua nhà trả góp như: Thâm niên nghề nghiệp của khách hàng, thu nhập hàng tháng, chi tiêu hàng tháng, tài sản hiện có của khách hàng… 

Đọc thêm: Lãi suất vay mua nhà ngân hàng nào thấp nhất có thật sự quan trọng?

Các nhóm nợ xấu được chia thành 5 loại. Trường hợp bạn mang nợ xấu thuộc nhóm 2, 3, 4, 5, bạn sẽ không được xét duyệt khoản vay. Vì ngân hàng không tin tưởng khả năng trả nợ đúng hạn của bạn. Vậy nợ xấu có những cấp độ nào?

  • Nhóm 1 là nhóm nợ quá hạn không quá 10 ngày, được xác định có khả năng thu hồi cả vốn lẫn lãi theo đúng với thời hạn.
  • Nhóm nợ 2 là nhóm nợ cần chú ý, thuộc về những khách hàng đã quá hạn thanh toán tiền hàng tháng từ 10 -30 ngày. Các ngân hàng và tổ chức tài chính phải điều chỉnh lại thời hạn thanh toán lần 1 cho nhóm khách hàng này.
  • Nhóm 3 là nhóm nợ dưới tiêu chuẩn của những khách hàng có thời gian thanh toán nợ trễ quá 1 tháng và nhiều nhất là 3 tháng so với thời hạn thanh toán trên hợp đồng. Sau khi cơ cấu lại thời gian trả nợ lần 1, nếu khách hàng vẫn không đủ khả năng trả nợ sẽ xem xét việc miễn giảm lãi suất.
  • Nhóm nợ xấu 4 là nhóm khách hàng bị nghi ngờ mất vốn, thời gian quá hạn thanh toán lên đến 3 – 6 tháng so với thời gian quy định và đã được điều chỉnh lại thời hạn thanh toán lần 2.
  • Nhóm 5 là nhóm nợ có khả năng mất vốn. Khách hàng thuộc nhóm nợ này đã trễ hẹn thanh toán trên 6 tháng và đã được cơ cấu lại thời hạn thanh toán lần 3 nhưng vẫn không thể thanh toán. 
Mua nhà trả góp 2
  1. Cần biết điều gì để mua nhà trả góp an toàn và tránh tình trạng vỡ nợ?

Chuẩn bị kiến thức trước khi mua nhà trả góp sẽ giúp bạn luôn sẵn sàng trong mọi tình huống và luân chuyển dòng tiền thật tốt để trả lãi đúng hạn. Dưới đây là những kinh nghiệm cần biết trước khi mua nhà theo hình thức trả góp.

  1. Mua nhà trả góp cần nghiên cứu kỹ hợp đồng và tiến độ thi công trước khi kỹ

Một dự án bất động sản uy tín và chuyên nghiệp sẽ cam kết về tiến độ thi công, thời gian hoàn thành và thời gian bàn giao. Ngoài ra, nhân viên sẽ luôn cập nhật thông tin về dự án để cho chủ sở hữu theo dõi và kiểm tra. Trường hợp dự án bị trễ tiến độ bàn giao theo quy định của hợp đồng,người mua nhà có thể khiếu nại, đệ đơn kiện hoặc đòi bồi thường.

Hợp đồng vay mua nhà trả góp và hợp đồng cho vay ảnh hưởng rất nhiều đến tình trạng kinh tế sau này. Vì vậy, người mua nhà cần đọc thật kỹ từng điều khoản trong hợp đồng để đảm bảo quyền lợi của bản thân. Bạn cũng cần hỏi về những phụ phí sẽ phát sinh trong quá trình mua nhà: Chi phí công chứng, chi phí làm sổ hồng, phí phạt nếu trả chậm, trả sớm… trước khi đặt bút ký tên.

  1. Trước khi mua nhà trả góp phải tìm hiểu thông tin ngân hàng 

Tìm hiểu thông tin ngân hàng, các gói vay, chính sách và lãi suất vay sẽ giúp bạn chuẩn bị hồ sơ tốt hơn. Bạn cũng có thể mức lãi suất giữa các ngân hàng một cách tốt nhất và chọn ra ngân hàng có gói vay phù hợp với tình hình kinh tế.

  1. Khi mua nhà trả góp cần cân nhắc và xem xét tài chính cá nhân

Tài chính là yếu tố quan trọng bậc nhất cần xem xét khi mua căn hộ trả góp. Để việc trả góp không là gánh nặng, bạn nên vay tối đa 70% giá trị căn nhà. Tuy nhiên, mức vay tốt nhất vẫn là 50% giá trị căn nhà. Điều này đồng nghĩa với việc bạn phải sở hữu tài sản trên 30% giá trị căn hộ, đồng thời có mức thu nhập hàng tháng ổn định.

  1. Mua nhà trả góp theo đúng nhu cầu và phù hợp với mục tiêu dài hạn

Mua nhà hoặc căn hộ là hình thức đầu tư tài sản giá trị lớn. Do đó, người mua nhà cần xác định rõ nhu cầu cá nhân và mục tiêu để chọn ngôi nhà phù hợp. Ví dụ, bạn muốn mua căn hộ chỉ để ở một mình trong vòng 5 năm và sẽ cho thuê lại. Hãy chọn dạng phòng studio hay căn hộ 1 phòng ngủ để tránh trả lãi cao. Nếu sống cùng gia đình từ 2-3 người, bạn có thể chọn mua căn hộ 2 phòng ngủ.

Mua nhà trả góp 3

Hy vọng bài viết mua nhà trả góp đã giúp bạn bỏ túi được những kiến thức về sản phẩm vay mua nhà trả góp hiện nay. Để việc mua nhà diễn ra thuận lợi, bạn cần chuẩn bị chi phí trả trước tiền nhà và tìm hiểu về các gói vay của ngân hàng.

Leave a comment

Create a website or blog at WordPress.com

Design a site like this with WordPress.com
Get started