<!-- Global site tag (gtag.js) - Google Analytics -->
<script async src="https://www.googletagmanager.com/gtag/js?id=G-VV2JZCSHCE"></script>
<script>
  window.dataLayer = window.dataLayer || [];
  function gtag(){dataLayer.push(arguments);}
  gtag('js', new Date());

  gtag('config', 'G-VV2JZCSHCE');
</script>

Thủ tục vay ngân hàng mua nhà trả góp và những sai lầm dễ mắc phải 

Thủ tục vay ngân hàng mua nhà có khó không và cần phải chuẩn bị những loại giấy tờ gì? Bên cạnh đó người vay thường mắc phải những sai lầm nào trong quá trình vay ngân hàng mua nhà? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

Thủ tục vay ngân hàng mua nhà 1
Mortgage loading real estate property with loan money bank concept.

Trước khi tìm hiểu thủ tục vay ngân hàng mua nhà bạn hãy tránh những sai lầm sau thủ tục vay ngân hàng mua nhà

Trước khi tiến hành tìm hiểu về thủ tục vay ngân hàng mua nhà chúng ta hãy cùng xem qua một số sai lầm mà người vay thường mắc phải để biết cách tránh cho mình nhé. 

  • Xác định khoản vay chưa hợp lý: Hiện nay có một số gói vay của ngân hàng hỗ trợ người dùng lên đến 70%-90% giá trị ngôi nhà. Điều này quả thật rất hấp dẫn tuy nhiên bạn cần hiểu rõ khả năng chi trả mỗi tháng của mình là bao nhiêu để xác định mức vay hợp lý. Điều này giúp bạn kiểm soát được tài chính và hạn chế được áp lực trả nợ vượt quá khả năng kinh tế của gia đình. 
  • Lựa chọn thời hạn vay không phù hợp: Phần lớn mọi người đều có tâm lý ngán ngẩm khi phải vay nợ trong thời gian dài, thế nên nhiều người lựa chọn các gói vay ngắn hạn để rút nhanh thời gian trả nợ. Tuy nhiên điều này vô tình gây ra áp lực tài chính hàng tháng cho gia đình bạn. Vì vậy bạn cần tính toán kỹ thu nhập thực tế cũng như cân nhắc thời hạn vay phù hợp với tình hình tài chính của mình. 
  • Hiểu sai các quy định về lãi suất: Hiểu sai hoặc không nắm rõ về quy định lãi suất khiến cho nhiều khách hàng phải lao đao vì số nợ vượt quá khả năng kiểm soát. Một số khách hàng thường chỉ quan tâm đến lãi suất ưu đãi trong giai đoạn đầu mà bỏ qua lãi suất thả nổi sau quá trình hưởng ưu đãi (thường chỉ tối đa 3 năm). 

Bài viết xem thêm: Thủ tục vay ngân hàng mua nhà trả góp và những điều cần lưu ý

Thủ tục vay ngân hàng mua nhà – Tìm hiểu về quy trình chi tiết 

Khi đã xác định mua nhà trả góp qua ngân hàng bạn cần tìm hiểu các thủ tục vay ngân hàng mua nhà theo quy trình sau đây.

1. Thủ tục vay ngân hàng mua nhà – Khách hàng chuẩn bị hồ sơ vay

Chuẩn bị hồ sơ vay là bước đầu tiên trong thủ tục vay ngân hàng mua nhà. Bạn cần chuẩn bị các loại giấy tờ cá nhân, hồ sơ chứng minh mục đích vay cũng như hồ sơ chứng minh nguồn thu nhập trả nợ,  cụ thể như sau: 

Thủ tục vay ngân hàng mua nhà 2
  • Hồ sơ cá nhân: Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/Hộ chiếu; Hộ khẩu hoặc KT3; Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (chứng nhận độc thân hoặc đã kết hôn).
  • Hồ sơ chứng minh mục đích vay vốn: Giấy đề nghị vay vốn theo mẫu của ngân hàng; Hợp đồng mua bán nhà; Chứng từ nộp tiền các lần đã thanh toán bằng vốn đã có trước đó; Giấy chứng nhận quyền sở hữu và hồ sơ pháp lý của nhà đất muốn mua.
  • Hồ sơ chứng minh nguồn thu nhập: Trường hợp là người lao động nhận lương công ty bạn cần phải có Hợp đồng lao động/Sao kê tài khoản ngân hàng hoặc Bảng lương có xác nhận của công ty. Nếu thu nhập chính từ việc cho thuê tài sản bạn phải chuẩn bị Giấy tờ pháp lý tài sản cho thuê, Hợp đồng cho thuê bất động sản, Chứng từ nhận tiền cho thuê trong 3 tháng gần nhất, Ảnh chụp tài sản. Nếu nguồn thu nhập là kinh doanh bạn cần phải nộp Giấy đăng ký kinh doanh, Giấy tờ thể hiện kết quả kinh doanh, Sổ ghi chép bán hàng, Báo cáo tài chính công ty và Chứng từ nộp thuế,…

Nếu bạn đang có khoản vay từ các ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng khác cần phải chuẩn bị thêm một số hồ sơ liên quan như hợp đồng tín dụng, sao kê tài khoản thanh toán,…

2. Thủ tục vay ngân hàng mua nhà – Thẩm định hồ sơ và định giá tài sản thế chấp

Sau khi bạn đã chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết theo thủ tục vay ngân hàng mua nhà, phía ngân hàng sẽ tiến hành thẩm định hồ sơ của bạn xem có đáp ứng đủ điều kiện cho vay của họ hay không. Quy trình thẩm định bao gồm các bước: 

  • Kiểm tra lịch sử tín dụng 
  • Kiểm tra điểm tín dụng của bạn
  • Thẩm định bằng cách trao đổi qua điện thoại
  • Thẩm định thực tế nơi cư trú, nơi làm việc, kinh doanh
  • Đi thực tế để định giá tài sản đảm bảo

Đọc thêm: Chi tiết thủ tục vay ngân hàng mua nhà: Hồ sơ, thời hạn vay và lãi suất

3. Thủ tục vay ngân hàng mua nhà – Quyết định có được tiến hành giải ngân hay không

Theo quy trình của thủ tục vay ngân hàng mua nhà, nếu hồ sơ của bạn đủ điều kiện vay vốn phía ngân hàng sẽ gửi cho bạn thông báo cấp tín dụng và tiến hành các thủ tục liên quan sau đó giải ngân khoản vay. 

Thủ tục vay ngân hàng mua nhà 3

4. Thủ tục vay ngân hàng mua – Giám sát và thanh lý hợp đồng tín dụng

Nhân viên ngân hàng sẽ thường xuyên kiểm tra việc sử dụng vốn vay thực tế của khách hàng để đảm bảo khả năng thu nợ. Bước cuối cùng trong thủ tục vay ngân hàng mua nhà là khách hàng thanh lý hợp đồng vay, nghĩa là người vay trả hết cả tiền gốc và tiền lãi cho ngân hàng trong khoảng thời gian quy định trên hợp đồng. 

Hy vọng các bước chi tiết trong thủ tục vay ngân hàng mua nhà đã giúp bạn hiểu rõ cần phải chuẩn bị những gì cho quá trình mua nhà trả góp qua ngân hàng. 

Đọc thêm: Muốn mua nhà thế chấp ngân hàng cần lưu ý những vấn đề gì?

Leave a comment

Create a website or blog at WordPress.com

Design a site like this with WordPress.com
Get started