<!-- Global site tag (gtag.js) - Google Analytics -->
<script async src="https://www.googletagmanager.com/gtag/js?id=G-VV2JZCSHCE"></script>
<script>
  window.dataLayer = window.dataLayer || [];
  function gtag(){dataLayer.push(arguments);}
  gtag('js', new Date());

  gtag('config', 'G-VV2JZCSHCE');
</script>

Nguồn vốn kinh doanh là gì? Các doanh nghiệp vay vốn kinh doanh như thế nào?

Nguồn vốn kinh doanh là một trong những yếu tố quyết định sự hình thành của một doanh nghiệp. Vậy đâu là cách để các doanh nghiệp tìm kiếm nguồn vốn để hoạt động? Hãy đọc ngay bài viết này để tìm hiểu thêm về vấn đề này nhé!

nguồn vốn kinh doanh 1

I. Nguồn vốn kinh doanh là gì? Các công ty lấy nguồn vốn kinh doanh từ đâu?

Trước khi tìm hiểu, chúng ta cần phải hiểu khái niệm về nguồn vốn kinh doanh. Nguồn vốn kinh doanh chính là nguồn tiền tệ được hình thành để đầu tư, sản xuất của doanh nghiệp. Nguồn vốn này là nguồn hình thành vốn tài sản của doanh nghiệp, được tạo ra để tăng thêm tổng tài sản cho doanh nghiệp.

Tùy thuộc vào từ doanh nghiệp sẽ có cách huy động khác nhau. Tuỳ vào hình thức công ty, các nguồn vốn có thể được huy động theo nhiều hình thức khác nhau.

Hình thành nguồn vốn kinh doanh của các công ty Nhà nước 

  • Nguồn vốn kinh doanh được Nhà nước giao vốn kinh doanh, được huy động từ các công ty nội bộ trong doanh nghiệp nhà nước. 
  • Vốn kinh doanh đến từ các công ty mẹ đầu tư vào các nhánh công ty con, các khoản chênh lệch do tái đánh giá tài sản sở hữu.
  • Các quỹ được trích lập từ lợi nhuận sau thuế của hoạt động doanh nghiệp được bổ sung từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước hỗ trợ.

Nguồn vốn kinh doanh đối với các Công ty Trách nhiệm hữu hạn, các công ty liên doanh và các công ty tư nhân

Các doanh nghiệp này có nguồn vốn kinh doanh do các bên tham gia liên doanh góp vốn và được bổ sung từ lợi nhuận sau thuế. Có thể nguồn vốn từ số tiền của các cổ đông công ty góp cổ phần, mua bán các loại cổ phiếu, bổ sung thêm sau khi tính toán lợi nhuận sau thuế của các hoạt động doanh nghiệp. 

nguồn vốn kinh doanh 2

II. Cách phân loại nguồn vốn kinh doanh của doanh nghiệp

Nguồn vốn kinh doanh có thể phân loại theo 3 hình thức sau:

Phân loại nguồn vốn doanh nghiệp theo hình thức thời hạn 

Có 2 hình thức là vay ngắn hạn (vay tạm thời) và vay dài hạn (vay thường xuyên).

Vay ngắn hạn: nguồn vốn để hỗ trợ vay vốn kinh doanh trong thời gian ngắn hạn khi doanh nghiệp đang có nhu cầu sử dụng gấp do phát sinh một số vấn đề trong doanh nghiệp. Đặc điểm khi vay vốn ngắn hạn là doanh nghiệp phải hoàn trả lại trong vòng 1 năm, lãi suất cho vay thường thấp hơn lãi suất từ các nguồn vay dài hạn. Nguồn vốn kinh doanh ngắn hạn có thể đến từ: các khoản vay ngân hàng và các tổ chức tài chính.

Vay dài hạn: Là hình thức cho vay nguồn vốn doanh nghiệp kéo dài hạn, lãi suất cho vay thường sẽ cao hơn và các công cụ của nguồn vốn dài hạn được trao đổi trên thị trường vốn. Đây là nguồn vốn được đánh giá là ổn định và lâu dài.

Phân loại nguồn vốn kinh doanh theo hình thức theo sở hữu

Nguồn vốn kinh doanh căn cứ vào quan hệ chủ sở hữu được hình thành từ một hoặc nhiều chủ sở hữu của một doanh nghiệp nào đó. Nó có thể bắt nguồn từ nguồn vốn do nhà nước cấp, vốn điều lệ của chủ sở hữu, được bổ sung sau lợi nhuận. Bên cạnh đó, vốn kinh doanh này còn có thêm nguồn vốn công nợ phải trả, có thể hiểu đây là nguồn vốn hình thành từ các nguồn vay khác nhau mà doanh nghiệp có trách nhiệm hoàn trả lại.

Đọc thêm: Làm thẻ tín dụng ngân hàng nào dễ nhất? 

Phân loại nguồn vốn kinh doanh theo phạm vi huy động vốn

Theo phạm vi huy động vốn, có 2 nguồn vốn kinh doanh mà chủ doanh nghiệp có thể nghiên cứu:

Nguồn vốn bên trong doanh nghiệp: hay còn gọi là nguồn vốn nội sinh, đây là nguồn vốn có được chính chủ doanh nghiệp tạo ra trong quá trình kinh doanh chẳng hạn như lợi nhuận từ các khoản đầu tư, tiền khấu trừ tài sản cố định, các khoản dự phòng kinh doanh,…Nguồn vốn này giúp chủ doanh nghiệp linh hoạt hơn trong các vấn đề đầu tư và phát triển các hoạt động sản xuất kinh doanh của mình.

nguồn vốn kinh doanh 3

Nguồn vốn bên ngoài doanh nghiệp: là nguồn vốn mà doanh nghiệp có thể huy động từ các vòng ngoài chẳng hạn như gọi vốn liên doanh, liên kết hợp tác, tìm đến các ngân hàng hỗ trợ vay vốn kinh doanh, phát hành cổ phiếu, trái phiếu chính phủ,…

Để có thể kinh doanh tốt hơn, các chủ doanh nghiệp cần phải tìm hiểu về nguồn vốn kinh doanh của mình để có thể thực hiện các hoạt động doanh nghiệp của mình tốt hơn.

Bài viết hàng đầu của chúng tôi: Vay mua nhà ngân hàng nào rẻ nhất: Với lãi suất 0% khách hàng có lợi hay không?

Leave a comment

Create a website or blog at WordPress.com

Design a site like this with WordPress.com
Get started